วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2563

ท่อร้อยสายไฟ ท่อเฟล็กซ์ร้อยสายไฟ (Flexible Conduit)

การเดินระบบสายไฟภายในอาคาร บ้าน โรงงาน หรือร้านค้าต่างๆ เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็นการเดินสายไฟภายในและภายนอกอาคาร ระบบควบคุมไฟฟ้า เครื่องจักร เพราะจะต้องมีการวางแผนอย่าดี เพื่อให้การใช้งานปลอดภัยได้ในระยะยาว

แต่ส่วนประกอบในการเดินสายไฟ ไม่ใช่ว่าจะมีสายไฟเพียงอย่างเดียว จะต้องมีตัดช่วยยึดสายไฟ รางสายไฟ หรือท่อร้อยสายไฟที่เอาไว้ใช้ในการควบคุมการเดินสายไฟให้ทำได้โดยง่าย และสวยงาม

ซึ่งบทบาทของท่อร้อยสายไฟ นอกจากจะเป็นตัวช่วยในการร้อยสายไฟให้เป็นระเบียบแล้ว ยังช่วยปกป้องสายไฟจากอันตรายภายนอก สายไฟจึงปลอดภัย และช่วยยืดอายุการใช้งานของสายไฟ ทำให้ระบบไฟฟ้าโดยรวมปลอดภัยยิ่งขึ้น

ซึ่งท่อร้อยสายไฟในปัจจุบันมีให้เลือกใช้ในหลากหลายวัสดุ และรูปแบบ ขึ้นอยู่กับการใช้งานแต่ละสถานที่ สามารถแยกออกได้ ดังนี้

ชนิดของท่อร้อยสายไฟ


1 . ท่อร้อยสายไฟพลาสติก PA และท่อร้อยสายไฟ PE เป็นท่อร้อยสายไฟที่มีคุณสมบัติเด่นคือ สามารถกันน้ำกันฝุ่นได้ มีความยืดหยุ่น ทนความร้อนและไม่ลามไฟ และราคาไม่แพงจนเกินไป



2. ท่อร้อยสายไฟสแตนเลส เป็นท่อร้อยสายไฟที่มีคุณสมบัติเด่นคือ มีความแข็งแรงทนทาน ยืดหยุ่น สามารถทนความร้อนได้สูงกว่า ท่อร้อยสายไฟพลาสติก สามารถกันฝุ่นได้ แต่ไม่สามารถกันน้ำได้



3. ท่อร้อยสายไฟสแตนเลสหุ้ม PVC เป็นท่อร้อยสายไฟที่นำความพิเศษของ ท่อร้อยสายไฟพลาสติก และท่อร้อยสายไฟสแตนเลส มารวมกัน นั่นคือมีความแข็งแรง กันน้ำกันฝุ่นได้ดีขึ้น แต่ความยืดหยุ่นจะลดลงเนื่องจากมีการเคลือบพลาสติกลงบนผิวของแสตนเลส



4. ท่อร้อยสายไฟหุ้มเหล็กถัก เป็นท่อร้อยสายไฟโลหะ ที่หุ้มด้วยเหล็กถัก โดยทั่วไปจะเป็นสแตนเลส คุณสมบัติพิเศษของท่อร้อยสายไฟชนิดนี้คือ สามารถป้องกันสะเก็ดไฟได้ดี มีความทนความร้อนสูง ทำให้ป้องกันสายไฟด้านในได้ดี แต่มีข้อควรระวังก็คือท่อร้อยสายไฟชนิดนี้ไม่กันน้ำ



5. ท่อร้อยสายไฟเหล็กถักหุ้ม PVC เป็นท่อร้อยสายไฟที่นำคุณสมบัติ ในการป้องกันสะเก็ดไฟ และคุณสมบัติกันน้ำมารวมกัน แต่ก็ทำให้ไม่สามารถทนความร้อนได้สูงมากนัก

อุปกรณ์เสริมที่จำเป็นสำหรับการร้อยสายไฟด้วยท่อร้อยสายไฟ


1. ตัดยึดท่อร้อยสายไฟ เป็นตัวช่วยล็อคท่อร้อยสายไฟให้อยู่นิ่ง ไม่เคลื่อนไหว ทำให้การเดินร้อยท่อมีความสวยงาม

2. ข้อต่อในรูปแบบต่างๆ เช่น ข้อต่อตรง ข้อต่องอ และข้อต่อรูปตัววาย

อยากรู้เรื่องท่อร้อยสายไฟ คลิ๊ก : tpe-trading.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น